Ruộng bậc thang Mù Căng Chải ở đâu đẹp? Kinh nghiệm du lịch lễ hội ruộng Bậc Thang từ A-Z

Ngày: 06/09/2019 lúc 15:43PM

Nếu như Mộc Châu nổi tiếng với những cánh đồng hoa thì nhắc đến Mù Cang Chải người ta thường nghĩ ngay đến những thửa ruộng bậc thang bạt ngàn. Nếu như bạn còn đang không biết ruộng bậc thang Mù Căng Chải ở đâu đẹp thì hãy lưu ngay kinh nghiệm lễ hội ruộng Bậc Thang từ A-Z dưới đây nhé! 

5 điểm ngắm ruộng bậc thang Mù Cang Chải đẹp nhất 

Mù Cang Chải vốn nổi tiếng với những thuở ruộng bậc thang bạt ngàn trải dài khắp những bản làng, thôn xóm. Có thể nói bất kì nơi nào ở Mù Cang Chải bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp những thuở ruộng nối tiếp nhau tạo nên một khung cảnh vô cùng đẹp mắt.

Tuy nhiên, ở Mù Cang Chải vẫn có những điểm ngắm ruộng bậc thang được nhiều du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích. Nếu như bạn còn đang không biết ruộng bậc thang Mù Căng Chải ở đâu đẹp thì hãy bỏ túi 5 điểm ngắm dưới đây nhé!

Đèo Khau Phạ 

Đèo Khau Phạ được biết đến là một trong tứ đại đỉnh đèo nổi tiếng ở miền Tây Bắc. Con đèo này khiến cho bất kì ai đã từng đi qua cũng phải nhớ mãi trước vẻ hùng vĩ và có phần mạo hiểm. Tuy nhiên, đường đi khó khăn là vậy thế nhưng từ đèo Khau Phạ bạn có thể chiêm ngưỡng một bức tranh vô cùng đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây.

Đường di chuyển đến đèo Khau Phạ khá ngoằn nghèo, thậm chí còn có những đoạn khúc cua tay áo khá nguy hiểm. Bật mí cho bạn điểm ngắm ruộng bậc thang đẹp nhất có lẽ chính là đoạn đi qua Tú Lệ. Từ trên cao nhìn xuống dưới bạn có thể phóng tầm mắt của mình chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa chín vàng óng và những dãy núi hùng vĩ tạo nên một khung cảnh vô cùng đẹp.

Đặc biệt, đèo Khau Phạ không chỉ được nhiều người lựa chọn làm nơi đẹp nhất để ngắm ruộng bậc thang Mù Cang Chải Yên Bái thôi đâu nhé mà nơi đây còn được yêu thích với những hoạt động thú vị. Nếu như bạn ghé tới đây vào dịp lễ hội ruộng bậc thang (vào tháng 9) thì có thể thử cảm giác lượn dù trên không cực đã nữa chứ!

Tuy nhiên, có một lưu ý nho nhỏ khi bạn ghé tới đèo Khau Phạ bằng xe máy chính là nên cẩn thận tay lái của mình nhé! Nếu đi vào mùa mưa thì nên đi chậm và quan sát gương chiếu hậu để không gặp phải sự cố đáng tiếc nhé!

Xã Tú Lệ 

Xã Tú Lệ cũng được xem là một trong những điểm ngắm ruộng bậc thang Mù Căng Chải không chỉ được du khách trong nước yêu thích mà ngay cả những vị khách nước ngoài cũng rất thích thú trước vẻ đẹp ở nơi đây.

Tú Lệ là một xã gần với trung tâm thị trấn Mù Cang Chải chính vì vậy mà nơi đây thường khá sôi nổi và tấp nập, thường tập trung rất nhiều những cửa hàng, quán ăn và những dịch vụ du lịch khác.

Thời điểm mùa lúa chín cũng là lúc Tú Lệ khoác trên mình một chiếc áo vàng óng. Nếu lựa chọn Tú Lệ làm điểm ngắm ruộng bậc thang Mù Cang Chải thì bạn còn có thể đặt chân đến chính những thuở ruộng và tận hưởng một bầu không khí trong lành, thơm ngát mùa lúa chín.

Nhiều người thường ví von Tú Lệ giống như một cô gái miền sơn cước quyến rũ bất kì du khách nào khi ghé tới đây vậy đó! Nếu muốn có những bức hình đẹp với ruộng bậc thang thì bạn nên ghé tới đây vào khoảng sáng sớm, đôi khi còn bắt gặp những màn sương giăng kín trên bầu trời như càng tô đậm cho khung cảnh thơ mộng của núi rừng Tây Bắc vậy đó!

Không chỉ được xem là nơi ngắm ruộng bậc thang đẹp nhất nhì Mù Cang Chải, đến với Tú Lệ bạn còn có thể được khám phá và tìm hiểu những nét đặc sắc trong văn hóa của người dân tộc hay nét sinh hoạt truyền thống như tắm tiên ở suối. Bên cạnh đó, Tú Lệ còn sở hữu cho mình một nền ẩm thực đa dạng với những món ăn ngon như xôi nếp hay cốm Tú Lệ thơm ngon và hấp dẫn nữa đó!

Xã La Pán Tẩn 

Là một trong những điểm đến thu hút trong mùa lúa vàng Mù Cang Chải, đồi mâm xôi ở La Pán Tẩn còn được mệnh danh là một trong những địa điểm đẹp nhất để bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh ruộng bậc thang Mù Căng Chải đó!

Điều đặc biệt ở La Pán Tẩn chính là những thửa ruộng bậc thang ở đây thường có hình dáng tròn đầy giống như một mâm xôi vô cùng đặc biệt. Chẳng vì thế mà ruộng bậc thang ở La Pán Tẩn được Nhà nước ghi nhận là Danh thắng quốc gia và lọt vào trong top 10 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới.

Mặc dù cách trung tâm thị trấn Mù Cang Chải khoảng chừng 8km thế nhưng nơi đây vẫn là một điểm dừng chân của nhiều du khách, đặc biệt là với những ai muốn săn những bức hình tuyệt đẹp về ruộng bậc thang. Bình minh ở trên đồi mâm xôi thường bắt đầu từ khoảng 5h và cho đến khoảng 17h là lúc chiều tà. Chính vì vậy mà nếu như bạn muốn có bức hình lung linh tại đây thì hãy ghé tới sớm một chút nhé!

Cách đồi mâm xôi khoảng chừng 40m là cánh đồng hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Mặc dù tam giác mạch ở Mù Cang Chải không có nhiều như ở Hà Giang hay Mộc Châu thế nhưng trước khung cảnh thơ mộng của loài hoa đặc trưng miền núi Tây Bắc hòa quyện cùng sắc xanh, sắc vàng của ruộng bậc thang thì chắc chắn bạn sẽ có ngay những bức hình đẹp xuất sắc tại đây đó!

Chế Cu Nha 

Cùng với La Pán Tẩn, ruộng bậc thang ở Chế Cu Nha cũng được bình chọn là Danh thắng quốc gia. Chế Cu Nha là một xã nhỏ ở huyện Mù Cang Chải, cách trung tâm huyện khoảng chừng 7-8km. Tuy nhiên đường đi đến nơi đây khá khó khăn bởi đường dốc và khó đi. Nếu như lần đầu bạn ghé tới Mù Cang Chải thì nên cẩn thận tay lái của mình đó! Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê xe ôm người địa phương chở với giá khoảng 50k/2 chiều.

Đến với Chế Cu Nha bạn có thể tự mình đặt chân, len lỏi trên những thuở ruộng và hít thở hương thơm ngào ngạt từ những hạt lúa chín. Cảm giác vô cùng bình yên và thích hợp với những ai muốn tìm cho mình một không gian yên tĩnh để tận hưởng cuộc sống.

Trên những thuở rộng đang chín vàng óng, bạn còn có thể bắt gặp đâu đó bóng dáng của một vài người dân đang thu hoạch lúa chín. Những người dân tộc nơi đây quả thực vô cùng yên bình và gần gũi.

Bên cạnh việc chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên của những cánh đồng lúa chín ghé tới nơi đây bạn còn có thể khám phá cuộc sống của những người dân tộc sinh sóng tại đây hay cùng vui chơi với những em bé dân tộc với ánh mắt hồn nhiên, ngây thơ.

Cầu Ba Nhà 

Mặc dù cách trung tâm huyện khoảng chừng 10km thế nhưng Cầu Ba Nhà luôn là điểm dừng chân thu hút các bạn trẻ ghé tới để ngắm cảnh cũng như có những hình ảnh ruộng bậc thang Mù Căng Chải tuyệt đẹp.

Tại đây có một cây cầu gỗ mộc mạc, đơn sơ được bắc sang đồi Ba Nhà. Bật mí cho bạn đây cũng chính là điểm check in quen thuộc của rất nhiều các bạn trẻ săn ảnh đó!

Cảm giác được đứng giữa một cánh đồng lúa chín vàng óng và hít thật căng bầu không khí trong lành thơm mùi lúa vô cùng sảng khoái. Những thửa ruộng bậc thang nối tiếp nhau như chạy mãi lên tới tận trời xanh tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp.

Nếu đi vào mùa lúa chín bạn còn có thể bắt gặp những người dân đi gặt. Những người dân tộc nơi đây rất thân thiện chính vì vậy mà bạn có thể xin chụp hình cùng họ nữa đó!

Xem thêm: REVIEW kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín chi tiết từ A-Z

Kinh nghiệm du lịch lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải 

Thời điểm lý tưởng đi Mù Cang Chải ngắm ruộng bậc thang 

Cũng giống với những điểm du lịch ở miền Tây Bắc, Mù Cang Chải quanh năm mang trong mình những vẻ đẹp đặc trưng không lẫn vào đâu được. Tuy nhiên, theo như kinh nghiệm của nhiều người thì Mù Cang Chải đẹp nhất chính là vào mùa lúa chín hoặc mùa nước đổ.

Mùa lúa chín ở Mù Cang Chải thường bắt đầu vào khoảng từ đầu tháng 9 cho tới tháng 10 hàng năm. Lúc này khắp các thôn xóm bản làng ở Mù Cang Chải bắt đầu chuyển mình từ màu xanh sang sắc vàng tuyệt đẹp. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian cao điểm du lịch chính vì vậy mà rất nhiều người thường ghé tới đây đó!

Không những vậy, vào tháng 9 cũng là thời điểm ở Mù Cang Chải tổ chức lễ hội ruộng bậc thang với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn như Festival dù lượn Bay trên mùa vàng, Lễ hội giã cốm ở Tú Lệ và các hoạt động du lịch mạo hiểm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh mùa lúa chín thì Mù Cang Chải mùa nước đổ cũng được xem là thời điểm đẹp để bạn có thể ghé tới nơi đây. Mùa nước đổ thường bắt đầu từ khoảng tháng 5,6. Vào lúc này, khắp những thửa ruộng bậc thang đều ngập tràn nước. Khi những tia nắng chiếu xuống tạo thành một khung cảnh vô cùng lung linh.

Xem thêm: Mù Cang Chải mùa nước đổ có gì đẹp? Kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải mùa nước đổ từ A-Z

Đi Mù Cang Chải bằng phương tiện gì? 

Theo kinh nghiệm du lịch ruộng bậc thang Mù Căng Chải của nhiều người thì bạn có thể ghé tới đây bằng nhiều phương tiện khác nhau. Tuy nhiên đường đi đến huyện Mù Căng Chải bạn sẽ phải đi đèo và băng qua những đoạn đường gồ ghề, khó đi, cần cẩn thận tai lái của mình hơn đó!

+ Nếu đi bằng xe máy: 

Từ Hà Nội bạn có thể lựa chọn đi bằng xe máy để yến Mù Cang Chải Yên Bái. Quãng đường di chuyển khoảng hơn 300km với các cung đường Hà Nội - Nghĩa Lộ - Tú Lệ - Mù Cang Chải. Tuy nhiên, có những đoạn đường khá nguy hiểm và ngoằn nghèo nên bạn cần cẩn thận nhé!

+ Nếu đi bằng xe khách: 

Bạn có thể dễ dàng bắt xe đi Mù Căng Chải Yên Bái tại các bến xe khách như Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Giáp Bát. Bên cạnh xe ghế ngồi thì cũng có cả xe giường nằm cho bạn lựa chọn. Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Mù Cang Chải mất khoảng 6-7 giờ đồng hồ và giá vé khoảng từ 200.000đ đến 250.000đ/lượt.

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian di chuyển, bạn có thể đi các chuyến buổi đêm để sáng sớm hôm sau có mặt ở Mù Cang Chải rồi đó!

Đi Mù Cang Chải nên ở đâu? 

Theo như kinh nghiệm của nhiều người thì đi Mù Cang Chải bạn nên lựa chọn nghỉ tại ngay trung tâm huyện Mù Cang Chải hoặc Tú Lệ. Ở đây thường không có quá nhiều các khách sạn sang trọng mà chủ yếu là những nhà nghỉ, khách sạn bình dân. Giá phòng tại đây cũng khá rẻ, thường dao động trong khoảng từ 300.000đ đến 500.000đ/đêm.

Bên cạnh đó ở Mù Cang Chải cũng có các homestay thường được những người đi du lịch bụi hay du khách nước ngoài lựa chọn. Giá phòng nghỉ tại homestay cũng rất rẻ đó!

Đặc biệt, vào mùa lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải Yên Bái thường thu hút rất nhiều du khách nên hầu như các nhà nghỉ, homestay tại đây luôn trong tình trạng full kín phòng. Chính vì vậy mà bạn nên đặt phòng trước khoảng 2-3 tuần nhé!

Một vài lưu ý khi đi ruộng bậc thang Mù Căng Chải

Nếu bạn đi tham quan chụp hình ở ruộng bậc thang thì cần phải cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến những thửa ruộng của người dân. Trong quá trình chụp hình không nên xả rác ở xung quanh để gây mất mĩ quan cảnh đẹp.

Thời tiết ở Mù Cang Chải thường khá thất thường và liên tục thay đổi trong một ngày. Vào buổi đêm ở đây thường có mưa và sương mù vào sáng sớm, ban ngày trời sẽ hửng nắng. Ngoài ra, trên các vùng núi cao vào sáng sớm và tối muộn nhiệt độ thường xuống khá thấp chính vì vậy mà bạn nên chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm để bảo đảm sức khỏe.

Khi đi Mù Cang Chải vào dịp lễ hội bạn nên cân nhắc về việc đặt phòng để không bị rơi vào tình trạng hết phòng. Hơn nữa, vào dịp cao điểm giá dịch vụ tại đây cũng cao hơn so với thường ngày, bạn cũng đừng ngại tham khảo giá trước nhé!

Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải mùa ruộng bậc thang. Hy vọng với những thông tin mà Msquare cung cấp sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích để chuyến đi thêm phần trọn vẹn và có nhiều trải nghiệm bổ ích.

>> Xem thêm: Mù Cang Chải ở đâu? Kinh nghiệm du lịch phượt Mù Cang Chải từ A-Z cho người đi lần đầu

Tư vấn Msquare
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục